Chưa phân loại

Men tiêu hoá cho bé là gì? Những điều cần biết về men tiêu hoá

Men tiêu hoá cho bé thường được sử dụng nhằm cải thiện các rối loạn tiêu hoá ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng hiểu rõ về men tiêu hoá và công dụng đối với trẻ nhỏ. Để hạn chế những sai lầm khi sử dụng men tiêu hoá, hãy cùng bác sĩ tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Men tiêu hoá là gì? 

Men tiêu hoá hay còn gọi là enzyme tiêu hoá, là các protein có tác dụng xúc tác cho quá trình phân giải thức ăn. Dưới tác động của men tiêu hoá, thức ăn sẽ được cắt nhỏ thành dạng nhũ tương. Từ đó giúp cho niêm mạc ruột hấp thụ dễ dàng vào máu và đi nuôi dưỡng cơ thể.

Hầu hết các loại thực phẩm bao gồm protein, lipid, carbohydrate,… đều không thể tự hấp thu vào máu mà cần các loại enzyme xúc tác chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ được. 

Trong cơ thể, có nhiều loại men tiêu hoá từ các bộ phận khác nhau như tuyến nước bọt, dạ dày, tuỵ, gan, ruột. Mỗi loại men lại đảm nhận một chức năng khác nhau như: 

  • Men amylase trong nước bọt giúp phân huỷ tinh bột thành đường. 
  • Men trypsin, pepsin, chymotrypsin phân giải protein (có nhiều trong thịt, cá, sữa, trứng). 
  • Men lipase tiêu hóa mỡ;
  • Men cellulose, phytase, hemixenluloza, beta-glucanase tiêu hóa các chất xơ,…

Khi gặp các vấn đề sức khỏe, lượng men tiêu hoá bị thiếu hụt gây ra tình trạng khó tiêu. Trẻ iểu hiện triệu chứng chán ăn, đầy bụng, rối loạn tiêu hoá,… Tình trạng này thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khi đó, bố mẹ cần bổ sung thêm các men tiêu hoá bên ngoài cho trẻ. 

Men tiêu hoá giúp thúc đẩy quá trình tiêu hoá, trẻ ăn ngon, lớn khoẻ.
Men tiêu hoá giúp trẻ ăn ngon, tiêu hoá khoẻ

2. Vai trò của men tiêu hoá đối với cơ thể trẻ 

Men tiêu hoá có nhiều chức năng quan trọng đối với sức khỏe của trẻ nhỏ như: 

  • Giúp hấp thu các chất dinh dưỡng. 
  • Cải thiện sức khỏe đường ruột. 
  • Phòng ngừa các chứng viêm đường tiêu hoá. 
  • Làm giảm hội chứng ruột kích thích gây đầy hơi, tiêu chảy,…

3. Phân biệt men tiêu hoá và men vi sinh 

Nhiều bậc phụ huynh nhầm lẫn giữa men vi sinh và men tiêu hoá. Thực chất, hai loại men này khác nhau với các công dụng khác nhau. Chính vì vậy, bố mẹ phải hết sức lưu ý trước khi lựa chọn sử dụng cho bé. 

Men vi sinh bản chất là các probiotic hay còn gọi là các lợi khuẩn cư trú trong hệ thống đường ruột của con người. Sử dụng men vi sinh có tác dụng cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng cường lợi khuẩn và giảm thiểu các vi khuẩn có hại. Từ đó giúp ngăn ngừa rối loạn tiêu hoá, loạn khuẩn ruột cho trẻ nhỏ. 

Men vi sinh thường được sử dụng khi trẻ đầy hơi, chướng bụng, nôn trớ, biếng ăn, còi cọc, suy dinh dưỡng, tiêu chảy cấp, tiêu chảy kéo dài, không dung nạp được lactose,. Khác với men tiêu hoá, men vi sinh có thể sử dụng trong thời gian dài. Thông thường, từ 3 – 6 tháng để kích thích tiêu hoá cho trẻ nhỏ. 

Nếu bố mẹ nhầm lẫn giữa men vi sinh và men tiêu hoá, không những không giúp cải thiện tình trạng biếng ăn và các vấn đề tiêu hoá mà còn khiến con gặp phải tác dụng phụ như mệt mỏi, tiêu chảy, suy nhược cơ thể,…

4. Nên và không nên dùng men tiêu hoá cho trẻ khi nào? 

Men tiêu hoá có tác dụng tốt trong việc cải thiện tình trạng biếng ăn, rối loạn tiêu hoá ở trẻ. Tuy nhiên, bố mẹ không được lạm dụng men tiêu hoá cho bé vì có thể khiến cho tình trạng tiêu hoá không được cải thiện, thậm chí tồi tệ hơn. 

Nếu dùng men tiêu hoá trong thời gian quá dài, cơ thể trẻ “lười” sản sinh ra men tiêu hoá, lâu dần giảm công suất và trở nên kém hấp thu hơn. Do đó, thời gian sử dụng men tiêu hoá mỗi đợt không nên quá 10 – 15 ngày cho trẻ. 

Thời gian sử dụng men tiêu hoá mỗi đợt không nên quá 10 – 15 ngày cho trẻ. 
Thời gian sử dụng men tiêu hoá không nên quá dài, từ 10 – 15 ngày

4.1. Những trường hợp nên sử dụng men tiêu hoá cho trẻ 

  • Trẻ biếng ăn kèm suy dinh dưỡng, đi ngoài sống phân. 
  • Những trường hợp trẻ giảm tiết dịch men tiêu hoá. iêm dạ dày thể teo đét, chứng thiếu acid dạ dày,…
  • Trường hợp trẻ hay bị rối loạn tiêu hoá, bụng ậm ạch, ăn chậm tiêu, hay đầy bụng, táo bón,… 
  • Trẻ mới ốm dậy, thể lực yếu, có thể dùng men tiêu hoá để kích thích ăn ngon, hồi phục cơ thể. 
  • Trẻ sử dụng kháng sinh dài ngày gây ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột, rối loạn tiêu hoá. 

4.2. Những trường hợp không nên sử dụng men tiêu hoá cho bé 

  • Với những trẻ bình thường mới biểu hiện chán ăn chưa nên dùng men tiêu hoá ngay. Bố mẹ cần tìm hiểu lý do trẻ biếng ăn là gì. 
  • Trẻ dưới 6 tháng sử dụng men tiêu hoá cho bé cần tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ. 
  • Không dùng men tiêu hoá liên tục, kéo dài. Thời gian dùng tối đa khoảng 2 tuần. 
  • Trường hợp trẻ sống phân, tiêu chảy kèm đau bụng hay đại tiện phân có máu, nôn ra máu, rối loạn tiêu hoá do nhiễm độc các hợp chất hoá học,… cần thăm khám y tế. Bố mẹ không nên tự ý điều trị hay cho trẻ dùng men tiêu hoá tại nhà. 

ụBài viết trên đây đã khái quát một số thông tin cần thiết về men tiêu hoá cho trẻ nhỏ. Đồng thời giới thiệu cách sử dụng men tiêu hoá cho bé. Hy vọng rằng các bậc phụ huynh có thể ghi nhớ những lưu ý quan trọng này để giúp con có hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, phát triển toàn diện nhất. 

Mọi thông tin cần tư vấn về sản phẩm men tiêu hoá cho trẻ nhỏ, hãy liên hệ với các bác sĩ/dược sĩ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Các chuyên gia y tế của chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe chia sẻ của các mẹ và đồng hành cùng các bậc phụ huynh trên hành trình chăm sóc sức khoẻ của trẻ. 

Related Posts

2 thoughts on “Men tiêu hoá cho bé là gì? Những điều cần biết về men tiêu hoá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *